Bơi là kĩ năng sinh tồn mà trẻ cần được trang bị. Do đó, tại Neverland Kindergarten chúng tôi thiết kế Chương Trình Bơi phù hợp cho trẻ mầm non theo từng giai đoạn, độ tuổi.
Giai đoạn từ 1 – 3 tuổi trẻ được làm quen với môi trường nước trong bể phao dưới sự giám sát chặt chẽ của giáo viên. Đa phần các bé nhỏ thường sợ nước, do đó, nếu đưa bé ra bể bơi lớn sẽ khiến bé cảm thấy sợ hãi, và ấn tượng đầu tiên này sẽ gây cản trở cho quá trình học bơi khi trẻ lớn hơn.
Do đó, mục đích của chương trình Bơi trong giai đoạn này của chúng tôi là giúp trẻ yêu thích nước, hình thành và xây dựng sự Tự Tin khi di chuyển dưới nước. Ở giai đoạn này, trẻ thường không thích bị nước bắn vào mặt, rồi đôi khi cũng có những cú trượt tay vô tình và “bị” ngụp đầu xuống nước.
Giáo viên của chúng tôi sẽ để trẻ tự xử lý tình huống trong vòng 3 giây trước khi can thiệp giúp trẻ đứng lên, bình tĩnh vỗ về, cho trẻ biết điều đó là bình thường khi trẻ chơi với nước và trẻ đã vượt qua khoảnh khắc đó rất tốt. Điều này sẽ giúp trẻ quen dần với việc ngụp nước, bình tĩnh và tự tin xử lý khi có tình huống tương tự xảy ra ở giai đoạn sau và tiến dần đến chủ động ngụp nước, tập hớp nước vào miệng và sau đó phun nước ra… Sẵn sàng cho giai đoạn sau Ra bể lớn.
Giai đoạn 3 – 6 tuổi trẻ bắt đầu biết lắng nghe và làm theo hướng dẫn, đây là điều kiện tiên quyết để trẻ có thể tham gia Lớp học Bơi với giáo viên có chuyên môn hướng dẫn tại hồ bơi để đảm bảo tính an toàn cũng như đạt được kết quả mong muốn.
Chúng tôi sử dụng bể bơi riêng tại khu biệt thự Kim Long, với giáo viên chuyên ngành bơi lội cùng sự hỗ trợ bởi giáo viên ở lớp của trẻ, cứu hộ và bảo vệ khu vực hồ bơi. Tuy vậy, giai đoạn này cũng được chia thành nhiều giai đoạn nhỏ để trẻ từ từ chinh phục hồ bơi to rộng:
– Trẻ thích bể bơi lớn: Thời gian đầu ra bể lớn, trẻ được trang bị 2 loại phao bơi (2 phao đeo tay và 1 phao đeo ở lưng) để trẻ thấy thật thoải mái khi xuống hồ nước rộng lớn. Giáo viên sẽ thiết kế những trò chơi nhỏ, vui vẻ để cùng trẻ chơi ở giai đoạn này. Tuy vậy cũng có nhiều bé “không dễ bị thuyết phục” và lựa chọn chỉ ngồi trên bờ. Xin phụ huynh hãy kiên nhẫn cùng chúng tôi, cho trẻ có nhiều thời gian hơn để bị nước và những trò chơi thu hút con cùng tham gia. Cho đến khi trẻ cảm thấy thoải mái dưới hồ bơi với những chiếc phao của mình thì trẻ đã sẵn sàng cho giai đoạn kế tiếp.
– Tập bơi: Giáo viên bơi sẽ hướng dẫn trẻ di chuyển qua lại dưới bể (cùng với cô giáo của trẻ ở dưới nước) cách đạp chân, quạt tay, tập ngụp mặt… Ở giai đoạn này trẻ sẽ tập để bỏ phao lưng trước, sau đó 2 phao tay của trẻ sẽ dần được rút bớt hơi và cơ thể của trẻ từ từ học được cách thích ứng trong môi trường nước một cách tự nhiên nhất, tiến đến giai đoạn ba.
– Trẻ bơi: Lúc này trẻ không còn mang phao bơi và sẽ học cách tự xoay xở để nổi được trên mặt nước (1 thầy 1 trò) theo cách riêng của trẻ. Dần dà sẽ là chinh phục quãng đường (ngày một dài hơn) từ chỗ thầy giáo đỡ con tiến tới thành bể hoặc từ thành bể này tới thành bể kia.
– Trẻ hoàn thiện kỹ năng Bơi: Trẻ yêu thích bơi lội, hoàn toàn tự tin khi ở dưới nước, đây là lúc giáo viên sẽ hướng dẫn, sửa sai để giúp trẻ dần hoàn thiện kỹ năng bơi của mình.
Mọi hoạt động đều cần có quá trình. Và thuận theo tự nhiên, không thúc ép trẻ là phương pháp học tập hiệu quả nhất. Do vậy, chương trình Bơi của Neverland Kindergarten đã đạt được kết quả rất tốt trong nhiều năm: chúng tôi có nhiều trẻ bơi tốt ở độ tuổi 4 – 4,5 khi trẻ tham gia chương trình bơi đều đặn.
Vậy là chúng tôi biết, những em bé 4 tuổi của chúng tôi AN TOÀN KHI GẶP SỰ CỐ VỚI NƯỚC, hay ít nhất thì chúng có nhiều thời gian “vàng” hơn những bạn cùng trang lứa không có kỹ năng này! Và tất nhiên, vận động cũng giúp cho trẻ phát triển thể chất tốt hơn, cộng với trẻ sẽ có niềm yêu thích với ít nhất là 1 môn thể thao BƠI LỘI.